Kinh Nghiệm Cải Tạo Nhà Tiết Kiệm Chi Phí Chủ Nhà Cần Biết

Cải tạo nhà là gì? Bao gồm những hạng mục gì? Kinh nghiệm cải tạo nhà sao cho tiết kiệm chi phí? Là một trong những thắc mắc của rất nhiều người. Nội dung bài chia sẻ dưới đây Thành Hưng Phú sẽ giúp Anh Chị giải đáp câu hỏi trên.

Phân biệt giữa cải tạo nhà và sửa chữa nhà

Cải tạo nhà là thay đổi hoàn toàn thiết kế ngôi nhà. Ngược lại sửa chữa nhà chỉ tìm những chỗ hư hỏng của ngôi nhà tiến hành sửa lại. Có thể thấy là sửa chữa chỉ là một phần nhỏ của cải tạo.

Tuy nhiên vẫn có mối liên hệ giữa hai việc trên. Vì chỉ khi ngôi nhà của bạn đã, hoặc đang có nhiều những sự hư hỏng thì việc cải tạo nhà cũ thành mới được xem là giải pháp tiết kiệm cả chi phí lẫn thời gian.

Câu chuyện cải tạo nhà chị Mai – Bình Dương

Yêu cầu của gia chủ

Nằm ở mặt tiền lô góc đắc địa, chị Mai muốn tận dụng lợi thế này để biến tấu thành một quán cà phê ấn tượng giữa lòng phố. Làm sao vừa tiết kiệm được chi phí, nhưng vẫn tạo ra được không gian nhiều view cho quán cafe.

Vị trí 2 mặt tiền ở khu dân cư đông đúc nên nên thường xuyên chịu khói bụi, tiếng ồn từ bên ngoài. Tường rào và thiết kế hiện tại của ngôi nhà 2 tầng gây cảm giác bí bách, chật chội và chưa toát lên được sự sang trọng, nổi bật mà chị mong muốn.

Nhận được cuộc gọi của chị Mai vào mùng 5 Tết, chị tâm sự với Thành Hưng Phú về mong muốn và nỗi lo về một không gian kinh doanh rộng rãi trong tương lai. Chị chia sẻ đã từng làm việc với một vài đơn vị trước đó nhưng phải hủy hợp đồng giữa chừng do không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ và tính thẩm mỹ.

Mong rằng Thành Hưng Phú giải quyết được bài toán cho ngôi nhà phố 2 tầng mà chị đang sở hữu. Đội ngũ kỹ sư và kiến trúc sư Thành Hưng Phú đã nhanh chóng tiến hành khảo sát ngay vào mùng 6 Tết và rất hào hứng bắt tay ngay vào dự án thú vị này.

Hiện trạng nhà phố 2 tầng trước khi sửa chữa
Hình ảnh nhà trước khi được cải tạo

Thay “áo mới” cho nhà phố 2 tầng

Theo phương án không tập trung nhiều vào việc khai thác kiến trúc ấn tượng hay mới lạ. Chủ yếu tập trung giải quyết bài toán công năng sao cho tối ưu, phù hợp với mô hình quán cà phê mà gia chủ hướng tới.

Nằm ở nơi sầm uất, quán cafe hướng đến đối tượng là nhân viên văn phòng và giới trẻ. Do vậy, không gian thoáng rộng, sáng sủa tạo cảm giác thoải mái là ưu tiên hàng đầu. Quán lấy được ánh sáng tự nhiên và khí trời thoáng đãng từ cả hai mặt tiền. Để giảm thiểu khói bụi và tiếng ồn, KTS Thành Hưng Phú sử dụng cây xanh để bố trí ở phần tường rào bao quanh công trình.

Sở hữu bố trí hình khối khoa học, đường nét cắt gọt thông minh và hài hòa các yếu tố thiên nhiên – vật liệu – màu sắc. Đây cũng là giải pháp được dùng để tận dụng triệt để các lợi thế của lô đất này. Các vòm cửa tròn nằm sát đường được lắp kính để hạn chế bớt khói bụi và tiếng ồn. Ở góc ngồi này, các vị khách đến quán cũng có thể nhìn ngắm phố phường đông đúc đang chuyển động ngoài kia.

Lối đi của quán với các bàn ghế bố trí gần nhau nhưng vẫn có sự riêng tư cần thiết. Đa số bàn ghế tại quán đều có tông trắng – đen phù hợp với tổng thể hiện đại, tinh giản mà sang trọng. Nổi bật với bức tường cam được thiết kế riêng biệt như một góc nhỏ xinh để khách check in khi đến quán.

Không gian sân vườn bên ngoài được lót đá và trồng cỏ đan xen. Giải pháp này giúp thoát mưa tốt, hạn chế trơn trượt và góp phần mang màu sắc thiên nhiên xanh mát, nhiều năng lượng.

Sau khi khảo sát, lên ý tưởng về thiết kế, mặt bằng từng khu công năng và phương án thiết kế cùng chị Mai. Hợp đồng với Thành Hưng Phú đã được ký và tiến hành khởi công vào tháng 4/2021 vừa qua.

Tóm tắt quy trình cải tạo một số mẫu nhà phổ biến

Dưới đây là một số quy trình cải tạo nhà cũ phổ biến nhất hiện nay.

Cải tạo nhà cấp 4 từ cũ thành mới

  • Với các nhà không bị hư hỏng quá nhiều, kết cấu còn vững chắc hoặc còn nguyên vẹn. Thì khi tiến hành cải tạo nhà cũ thành mới chỉ cần lấy các cột làm điểm mốc. Với những cột cao hơn thì được sử dụng để làm phòng.
  • Nếu muốn thay đổi, đặt thêm cửa sổ hoặc cửa chính thì nên chọn vị trí thích hợp thuận tiện để có thể sử dụng hết công năng của nó.
  • Để giảm đi độ nóng, tăng sự thông thoáng thì nên chừa khoảng trống hoặc thiết kế giếng trời.
  • Nếu chỉ có ý định sơn lại cần phải bỏ đi lớp sơn cũ sau đó sơn màu mới.
  • Nếu cần phải tăng thêm diện tích sử dụng thì giải pháp xây gác lửng rất đáng cân nhắc. Nhưng trước tiên phải cần chú ý khả năng chịu tải của móng nhà.

Cải tạo nhà 2 tầng cũ thành mới

Hình ảnh nhà trước và sau cải tạo

Như các bài viết khác đã đề cập đến, thì nhà 2 tầng được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay. Nên việc cải tạo lại chúng hoàn toàn cũng được chú ý hơn.

  • Nên nắm rõ hiện trạng ngôi nhà là điều nhất định phải được xem trước khi muốn cải tạo.
  • Chân tường là nơi được xem là nơi dễ bị phá hủy nhất. Hơn nữa đây còn là nơi hay bị ẩm mốc, khiến cho các lớp tường bong tróc, làm giảm đi tính thẩm mỹ ngôi nhà. Lớp tường này cần được bóc ra rồi tiến hành cải tạo lại cho phù hợp.
  • Nền nhà thường hay bị tình trạng võng, nứt do quá trình sử dụng, di chuyển vật dụng trong nhà đến những nơi chịu lực kém. Giải pháp ở đây chính là đổ thêm dầm tại những vị trí đó.

Sau khi xem xét, xác định được những thứ cần được “làm mới”, từ đó đưa ra những giải pháp thiết kế cụ thể nhất. Phân tích những thứ được và mất khi thực hiện với từng ý tưởng thiết kế từ đó chọn ra giải pháp tốt nhất.

Giải pháp cải tạo nhà phố 3 tầng

Có thể tận dụng cho thuê tầng trệt nhằm mục đích kinh doanh. Tầng 2 và 3 dùng để sinh hoạt gia đình. Ngược lại, với những gia đình có người lớn tuổi thì không gian tầng trệt thường được chú trọng. Nhằm hạn chế quá trình lên xuống cầu thang của người lớn tuổi.

Còn tầng 3 thường sẽ là không gian bố trí cho phòng thờ, phòng giặt.

  • Phòng giặt được bố trí phía sau nhà gần WC để hạn chế phải đi lại.
  • Phòng thờ đặt ở phía trước vừa có sự thông thoáng vừa có được ánh sáng tự nhiên.

Lưu ý cần biết khi cải tạo nhà cũ thành mới

Để tránh gặp phải những vấn đề không đáng trong quá trình cải tạo nhà, dẫn đến phát sinh chi phí và các hệ quả đáng tiếc về sau, Thành Hưng Phú xin chia sẻ một số lưu ý mà chúng tôi đã đúc kết được.

Xem xét kỹ những hạng mục cần cải tạo hoặc giữ nguyên

Về cơ bản việc cải tạo nhà cửa sẽ có các hạng mục tiêu biểu sau:

  • Cải tạo lại kết cấu nhà ở: là quá trình thay đổi lại hoàn toàn ngôi nhà. Biến ngôi nhà từ cũ kỹ thành mới hiện đại.
  • Cải tạo móng nhà, nền nhà: một số trường hợp sau khi làm đường thì mặt đường lại cao hơn nền nhà, hoặc nền xuất hiện những lỗ hổng cần được xử lý.
  • Cầu thang, hoặc lắp thêm thang máy: thiếu tính an toàn khi sử dụng quá lâu.
  • Tường nhà cũ: nếu sử dụng quá lâu sẽ xuất hiện những chỗ bị thấm nước, ẩm mốc…
  • Mái nhà: cải thiện được hiện tượng dột, thấm. Giảm độ nóng của thời tiết.
  • Không gian sinh hoạt: phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng bếp, khu sinh hoạt gia đình hoặc không gian thờ cúng.

Lựa chọn phương án phù hợp

Để lựa chọn được phương án tốt nhất cho việc cải tạo nhà, gia chủ cần khảo sát trước những hư hỏng để có những giải pháp tốt nhất:

  • Khảo sát chất lượng ngôi nhà: tường, mái nhà, ánh sáng, không khí trong nhà.
  • Lập kế hoạch cho những mục cần bổ sung: phòng ngủ, nhà vệ sinh, sân thượng hoặc một số không gian cần thiết khác.
  • Khảo sát độ an toàn của móng nhà.

Xin giấy phép xây dựng nhà ở

Trước khi bắt tay vào việc thi công cải tạo các công trình xây dựng hoặc nhà ở, gia chủ phải quan tâm đến việc nhà ở, công trình của mình định cải tạo có nằm trong diện cần phải làm giấy xin phép cải tạo hay không.

Việc cải tạo nhà cũ thành nhà mới có thể liên quan trực tiếp đến cấu trúc của ngôi nhà. Công năng sử dụng ảnh hưởng đến môi trường xung quanh thì phải xin giấy phép cải tạo nhà ở.

Hồ sơ, thủ tục gồm có hồ sơ xin cải tạo sửa chữa nhà ở. Sau đó, gửi hồ sơ lên UBND cấp quận/huyện mà Anh Chị đang có nhu cầu cải tạo nhà. Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn xin được cấp giấy phép cải tạo, sửa chữa nhà ở.
  • Bản thiết kế hạng mục cải tạo nhà ở.
  • Ảnh chụp hạng mục nhà ở cần cải tạo.
  • Bản sao các giấy tờ về quyền sở hữu nhà đất, quản lý nhà…

Lưu ý khi cải tạo nhà cũ thành mới

Kinh nghiệm cải tạo nhà tiết kiệm chi phí

Khảo sát, lên danh sách những thứ cần cải tạo hoặc có thể giữ lại. Nên tận dụng lại thiết kế cũ, không nên thay đổi quá nhiều. Vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí phát sinh. Chỉ nên sửa chữa, cải tạo đối với các hạng mục quan trọng trong nhà.

  • Với trang thiết bị, nội thất đã quá cũ, cần nghĩ đến việc có thay thế hay không. Nên tiếp tục sử dụng nếu còn đảm bảo chất lượng để tiết kiệm chi phí.
  • Hạn chế tối đa việc thay đổi màu sắc mới quá chênh lệch so với màu cũ. Bởi, việc này sẽ vô tình làm cho không gian của ngôi nhà không phù hợp với nội thất.
  • Chọn chất liệu sao cho tối ưu với không gian và chi phí xây nhà. Nên sơn lại tường mới thay vì dán giấy tường.
  • Hạn chế cải tạo trần nhà để tránh gia tăng chi phí. Nếu trần nhà bị thấm, dột hoặc nứt thì cần phải cải tạo. Tốt nhất nên chọn phương án thay đổi màu sơn.
  • Tốt nhất là phải cần có đơn vị thiết kế chuyên môn để tránh sai sót. Vì cải tạo sẽ có rất nhiều vấn đề phức tạp phát sinh.

Với kinh nghiệm thực tế trong việc thiết kế, cải tạo các công trình nhà ở tại Bình Dương. Thành Hưng Phú luôn lắng nghe những mong muốn, yêu cầu của khách hàng để có phương án phù hợp nhất. Nếu Anh Chị đang có dự định làm mới cho tổ ấm, liên hệ ngay với Thành Hưng Phú để được hỗ trợ chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0909 557 041